Netflix đã kiếm được 900 triệu USD từ bộ phim Squid Game, tuy nhiên đạo diễn lại không nhận được phần lợi nhuận nào và còn phải mất 8 chiếc răng trong quá trình sản xuất.
Cuộc đời của đạo diễn Hwang Dong-hyuk đã trở nên nổi tiếng với bộ phim Squid Game, nhưng không phải vì lợi nhuận mà ông nhận được. Mặc dù tác phẩm này đã thu về gần 900 triệu USD cho Netflix, Hwang không nhận được phần thưởng xứng đáng. Điều này là một minh chứng cho việc các nhà sáng tạo thường thiệt thòi trong ngành công nghiệp điện ảnh, đặc biệt khi quyền lợi sở hữu trí tuệ không được đảm bảo.
Theo báo Los Angeles Times, Hwang đã mất quyền sở hữu trí tuệ và không nhận được phần lợi nhuận từ doanh thu khổng lồ của Squid Game. Thỏa thuận ban đầu với Netflix chỉ bao gồm chi phí sản xuất và một khoản tiền thù lao, không có phần thưởng nào dù tác phẩm trở thành hiện tượng toàn cầu.
Trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian, Hwang thừa nhận rằng ông không giàu có như nhân vật trong phim và không nhận được phần lợi nhuận từ thành công của tác phẩm. Người dùng còn chia sẻ rằng Hwang đã mất 8 chiếc răng trong quá trình sản xuất.
Vấn đề này phản ánh một thực tế lớn hơn trong ngành công nghiệp sáng tạo, khi các nhà sáng tạo thường không được hưởng lợi từ thành công của tác phẩm mình tạo ra. WGA đang đòi hỏi các khoản thù lao cao hơn để bảo vệ quyền lợi của nhà sáng tạo trước sự tối giản của các nền tảng phát trực tuyến.
Câu chuyện của Hwang Dong-hyuk là một lời nhắc nhở về sự quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi cho các nhà sáng tạo trong kỷ nguyên phát trực tuyến. Việc có các quy định công bằng sẽ đảm bảo rằng thành công của tác phẩm không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty mà còn cho những người đã bỏ công sức để tạo ra nó.
Hwang Dong-hyuk, đạo diễn của bộ phim đình đámSquid Game, đã không nhận được bất kỳ phần thưởng tài chính xứng đáng nào dù tác phẩm này của ông mang lại doanh thu khổng lồ, ước tính gần 900 triệu USD cho Netflix. Và đây cũng là một trường hợp điển hình về việc các nhà sáng tạo bị thiệt thòi trong bối cảnh bùng nổ của các nền tảng phát hành phim trực tuyến, đặc biệt khi các quyền lợi liên quan đến sở hữu trí tuệ không được đảm bảo.
Theo một bài viết từLos Angeles Times, Hwang đã “mất tất cả quyền sở hữu trí tuệ và không nhận được bất kỳ phần còn lại nào từ doanh thu vượt trội của bộ phim”. Thỏa thuận ban đầu mà Netflix ký kết với Hwang chỉ bao gồm chi phí sản xuất và một khoản tiền thù lao theo hợp đồng, và không bao gồm bất kỳ khoản thưởng nào dùSquid Gametrở thành hiện tượng toàn cầu.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10 năm 2021 vớiThe Guardian, khi được hỏi liệu ông có giàu có như nhân vật chiến thắng trong bộ phim – người nhận 38 triệu USD sau trò chơi sinh tồn khốc liệt – Hwang trả lời đầy chua chát: “Tôi không giàu đến mức đó. Nhưng tôi vẫn đủ ăn. Netflix đã trả tiền cho tôi theo hợp đồng ban đầu, và không có khoản thưởng nào thêm”.
Ngoài ra còn có một số người dùngXcòn chia sẻ rằng vị đạo diễn này thậm chí còn mất 8 chiếc răng trong quá trình sản xuất Squid Game.
Điều này trở nên gây chú ý khi xét đến sự chênh lệch khổng lồ giữa số tiền mà Netflix đầu tư và giá trị mà họ thu được từSquid Game. Theo tài liệu nội bộ của Netflix, mùa đầu tiên của loạt phim chỉ tiêu tốn khoảng 2,4 triệu USD mỗi tập để sản xuất, nhưng mang lại giá trị ước tính lên tới 900 triệu USD cho nền tảng này.
Tình huống của Hwang không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn phản ánh một vấn đề lớn hơn trong ngành công nghiệp sáng tạo: các nhà sáng tạo nội dung thường không được hưởng lợi từ thành công vượt trội của tác phẩm mình tạo ra, đặc biệt khi các nền tảng phát trực tuyến có xu hướng tối giản chi phí và hạn chế chia sẻ lợi nhuận.
Vấn đề này được đưa ra ánh sáng trong bối cảnh cuộc đình công của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) đang làm tê liệt ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Một trong những yêu cầu chính của WGA là cải thiện chế độ thù lao còn lại (residuals) – khoản tiền các nhà sáng tạo nhận được khi tác phẩm của họ tiếp tục sinh lợi qua các nền tảng khác nhau.
Trước đây, trong mô hình phát sóng truyền thống, phần còn lại thường tăng dần nếu một chương trình thành công lớn. Tuy nhiên, với mô hình phát trực tuyến, các khoản thù lao này lại bị giới hạn ở mức cố định, bất kể tác phẩm có đạt thành tích vượt trội hay không.
Charles Slocum, trợ lý giám đốc điều hành WGA West, nhận định: “Trên các nền tảng phát hành trực tuyến, các công ty không đồng ý trả phần còn lại ở mức tương xứng với chương trình phát sóng. Nếu bạn viết cho một nền tảng phát trực tuyến, bạn chỉ nhận được hai khoản thanh toán còn lại: một cho phát trực tuyến nội địa và một cho phát trực tuyến quốc tế. Số tiền đó không tăng thêm dù chương trình có thành công rực rỡ”.
WGA hiện đang yêu cầu các khoản phần còn lại cao hơn, tương xứng với mô hình truyền thống, nhằm bảo vệ quyền lợi của các nhà sáng tạo, bao gồm cả nhà biên kịch và đạo diễn.
Câu chuyện của Hwang Dong-hyuk là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi cho các nhà sáng tạo, đặc biệt là trong kỷ nguyên phát trực tuyến. Khi ngành công nghiệp ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng này để phân phối nội dung, cần có các quy định rõ ràng và công bằng hơn để đảm bảo rằng thành công của một tác phẩm không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty mà còn cho những người đã bỏ công sức và tài năng để tạo nên nó.
Nhưng khi nhìn lại vào câu chuyện thực tế, có một điều mà chúng ta có thể rõ ràng được rằng Hwang Dong-hyuk đã bán bản quyềnSquid Gamevới một khoản thanh toán một lần – điều phổ biến trong ngành giải trí. Trước đó, ông đã phải vật lộn hơn một thập kỷ để tìm kiếm cơ hội sản xuất bộ phim, đối mặt với vô số lời từ chối. Khi Netflix đồng ý sản xuất, Hwang được trả theo hợp đồng đã thỏa thuận trước khi phim trở thành hiện tượng. Tiếc rằng, hợp đồng đó không bao gồm điều khoản chia sẻ lợi nhuận.
<
div class=”thai”>
<
h1>KẾT LUẬN Netflix đã kiếm được 900 triệu USD từ Squid Game, nhưng đạo diễn Hwang Dong-hyuk không nhận được phần lợi nhuận nào và đã mất 8 chiếc răng trong quá trình sản xuất. Điều này đã đặt ra vấn đề về sự thiệt thòi của các nhà sáng tạo trong ngành công nghiệp giải trí, khi họ không được hưởng lợi từ thành công của tác phẩm mình tạo ra. Hwang là một ví dụ điển hình cho vấn đề này, khi anh chỉ nhận được khoản tiền theo hợp đồng ban đầu mà không có phần thưởng nào từ doanh thu khổng lồ mà Squid Game mang lại.